Bài học rút ra từ thất bại bán hạt điều ngày Tết

[[ BÀI HỌC TỪ THẤT BẠI ]]


Tôi vẫn cao ngạo với kỹ năng sử dụng chiến lược công cụ marketing online (MKTO) cực kỳ bá đạo của mình. Tôi vẫn tin tưởng vào việc vận hành MKTO theo kiểu "Hứng đủ mưa dùng từ từ" là chiêu đẳng cấp bán hàng hoành tráng nhất. 
.
Nhưng không ngờ tôi đã quên rằng: "Check list" chân dung khách hàng cuối và khách hàng trực tiếp là quan trọng.
.
Ngu gì đâu ý,... 
.
Chuyện là thế này:
.
Quà tết phải là những món quà nhân gian, những món quà đi với sự truyền thống của đất nước vùng miền. Như: Rượu, Trà, Mứt, Bánh, Kẹo, Hạt Dưa, Câu đối đỏ,....
.
Nhưng tôi, lại gói hạt điều vào 1 cái hộp rất nhiều tiền và đẹp. Tôi đã phân tích như vậy từ những hộp quà tết khác. Hộp màu đỏ, có khoa mai, câu chúc tết rất đẹp và sang trọng.
.
Bắt tay hăm hở vào làm chuyên biệt 1 loại hộp quà tặng tết nhắm vào 2 đối tượng chính là nhân viên văn phòng và chủ doanh nghiệp.
.
Chạy quảng cáo liên tục 1 tháng hàng rất khó bán. Không biết làm sao bán 1 tạ Hạt Điều mới nhập và 1 núi Hộp quà mới đặt làm. Đầu tư dường như gần hết vào vụ làm ăn này. Vơi mong ước bán được như máy.
.
Đời không như là mơ, vì đời giết chết mộng mơ. Khách cứ hỏi loại Hạt điều đóng gói theo kiểu cũ (đóng vào cái hộp nhựa 500g & hút chân không). Chạy quảng cáo mà xót tiền luôn, ấy vậy mà khách hàng vẫn lèo tèo.
.
Có 1 câu nói mà giờ đây tôi cảm thấy nó sai chầm trọng. đó là: Tết mà bán gì mà chẳng chạy". Câu này hoàn toàn không đúng với tôi ngay lúc này.
.
Tôi phải chạy ra quán cafe ngồi 1 mình. Cầm theo cái máy tính bảng ngồi chỉ xem video quảng cáo ngày tết. Xem đến hết ko còn gì để xem. mà vẫn chưa có ý tưởng gì.... "Thất bại đã đến" lúc này tôi đã chấp nhận vì mình quá ảo tưởng sức mạnh. Vì bỏ qua khâu nghiên cứu thị trường thực tế.
.
Tôi chạy đi khắp các siêu thị và tạp hóa ngồi xem lén về nhu cầu người ta mua làm gì? Không nghe lén được thì tôi hỏi?
.
Cuối cùng, biết được 90% người mình tiếp cận điều mua để tặng. Chỉ cần rẻ, đẹp, về chất lượng thì ko quan tâm nhiều, họ chỉ quan tâm thương hiệu đó có tốt hay không?
.
Hộp quà tôi đóng gói như sau: 
1. Điều hạt loại to nhất (A+) không hạt bể đều như nhau.
2. Hộp loại đẹp và rất đắt.
3. Túi xách giá cao
.
3 điều trên làm giá sản phẩm độn lên rất cao. Nếu chịu khó phân tích thực tế thì tôi sẽ không dùng loại điều ngon nhất mà dùng loại bình thường Hạt điều (B) hạt tương đối nhỏ. Thì giá thành thấp xuống có lẻ tốt hơn nhiều.
.
Lỡ rồi, làm sao giờ.
.
Bán hạt điều vì hàng Việt Nam loại ngon nhất mà người Việt ít được ăn chỉ để xuất khẩu. Vì nó mắc nên không ai mua nó hết. Thương lái đành phải xuất khẩu. 
.
Còn mình dốt lại Quyết tâm bán, muốn người Việt Nam phải ăn đồ ngon do mình làm chứ ko phải bán cái ngon nhập cái giở về ăn. 
.
Đó chỉ là lý tưởng....
.
Vài ngày ngu ngu người mới tìm được cách bán hàng trong kho.
.
Gần tết, đa phần Việt kiều và người nước ngoài lấy người Việt họ phải quay về xum vầy với gia đình của họ. Khi về, họ muôn mang đặc sản về cho gia đình thưởng thức.
.
Với những từ khóa quà tặng đặc sản tết tôi đã bán được loại hàng này.
.
Thêm 1 loại đối tượng mà tôi bán hàng được nữa đó chính là: Công ty mua tặng các sếp với thông điệp năm nào cũng bánh, trà, gói quà thập cẩm... chẳng có gì mới mẻ và độc đáo.... Hãy thay đổi để những nhân viên cấp cao họ cảm thấy bạn quan tâm đến họ và gia đình họ thật sự.
.
Và thế là hết hàng, không còn hạt điều nữa. Nhập hàng thì dường như tất cả các xưởng hàng A+ không còn hàng. 
.
Tiếc nuối... bắt đầu xảy ra....
.
Đành phải ngậm ngùi về nhà ăn Tết vậy.
.
....::::Bài học rút ra.:::
.
1. Phải tính toán kỹ, phải nghiên cứu các đối tượng khách hàng ở thực tế. Ít nhất phải có bài toán do lường mẫu. Không ảo tưởng sức mạnh về công nghệ. Từ khóa chưa nói đúng hết về khách hàng.
.
2. Phải biết, tính min và max cho tồn kho. Để không xảy ra việc hết hàng mà khách hàng đến vì đổ tiền quảng cáo.
.
3. Cái gì cũng bán được, quan trọng là tìm đã đúng khách chưa, đã đưa thông điệp đúng chưa?
.
4. Bán thêm dòng hàng cao hơn, hoặc thấp hơn để tăng cơ hội bán hàng. (Dẫu sao cũng mất tiền QC và cũng nghe điện thoại). 

Tham khảo trang web : http://dihona.com/

Nguồn : isocial