Cách lập lịch công việc kế hoạch hiệu quả cho 1 nhân viên

Đa phần chúng ta bị rơi vào trạng thái quá nhiều việc và mọi thứ rối tinh rối mù lên. Nhưng khổ nổi chúng ta càng rối thì cả ngày chúng ta cũng chẳng làm được việc gì ngoài việc: KÊU THAN RẰNG MÌNH NHIỀU VIỆC QUÁ.

Vậy nên mình chia sẻ một hình ảnh liệt kê đề mục lớn các việc mình phải thực hiện một cách khoa học vì thời gian 1 ngày là quá ít, thiếu khoa học giết chết mọi thứ.



Cách xây dựng:

Bước 1: Trước hết bạn liệt kê toàn bộ những việc bạn cần làm trong 1 ngày ra giấy, không cần lần lượt trình tự mà chỉ cần đủ hết là được.

Bước 2: Phân bổ nó vào các ô như hướng dẫn.

Tiêu chí của ô 1 (những việc có tính chất khủng hoảng trong ngày) là những việc bạn phải đích thân làm và nó phải giải quyết ngay, nó liên quan đến tính chất sống còn của bạn ở hiện tại.

Tiêu chí của ô 2 (những việc quan trọng và dài hạn) là những việc mang lại sự thành công dài hạn cho bạn (sự nghiệp dài hạn - hạnh phúc gia đình - mối quan hệ bạn bè - sức khoẻ cá nhân), cuộc đời bạn thành hay bại là nằm ở ô này.

Tiêu chí của ô 3 (những việc có tính chất cá nhân) là những việc bạn thực hiện hằng ngày để duy trì hơi thở, sự sống.

Tiêu chí của ô 4 (những việc có tính nhất uỷ quyền) đây đều là những việc gấp gáp phải thực hiện ngay nhưng tính chất công việc không quan trọng.

Bước 3: Đánh số thứ tự các công việc theo trình thực bạn sẽ thực hiện với mức độ ưu tiên trong từng mục.

Bước 4: Thực hiện theo lộ trình từ ô 1 - 2 - 3 - 4, trong mỗi ô thì làm từ trên xuống dưới.

5 lưu ý:

1, Khi làm việc nào thì quên hết toàn bộ những việc khác đi, làm tập trung tuyệt đối.

2, Cách phân chia thời gian thì tuỳ thuộc vào từng người, nhưng các bạn lưu ý: ô số 1 là ô phục vụ cuộc sống hiện tại và chỉ dành cho nó từ 2 đến 4 tiếng mỗi ngày (không nên quá 50% thời gian làm việc).

3, Đa phần mọi người lại dành quá nhiều thời gian cho ô số 3, và nó chẳng phục vụ cho cuộc sống trước mắt và cũng không phục vụ cho cuộc sống lâu dài.

4, Những người làm nhân viên, làm thuê thì đa phần công việc lại ở ô số 1 và chiếm gần như full thời gian. Chính vì vậy sự nghiệp dài hạn để bứt phá thường không có, đôi khi là quên cả gia đình, bạn bè, sức khoẻ bản thân,…

5, Ô số 2 là ô bạn nên vạch rõ và chuyên tâm, đặc biệt là người làm kinh doanh thì ô số 2 phải chiếm đến 70% thời gian. Nó là ô mang lại sự thành công dài hạn cho bạn. Nhưng đa phần mọi người không có ô số 2 vì ô số 2 là ô không tạo ra thu nhập trước mắt mà nó là ô dài hạn. Những ai nhìn ngắn hạn sẽ rất nghèo nàn ở ô số 2.

Lời khuyên cho những bạn khởi nghiệp:

Ô số 1: kiếm việc bán thời gian làm kiếm miếng ăn sống qua ngày. (tối đa 50% thời gian)

Ô số 2: lên kế hoạch và triển khai sự nghiệp riêng của mình.

Nếu coi cuộc đời là một con sông, bạn hãy dùng 50% thời gian đi trở đò đưa người qua sông lấy tiền sống, và 50% thời gian dành ra đi xây một cây cầu bắc qua sông. Rồi một ngày bạn xây xong cầu thì bạn sẽ lập một trạm thu phí và đó là lợi ích của việc nghĩ dài hạn.

Cuộc sống của bạn sẽ rất ngăn nắp và rõ ràng. Chúc bạn thành công!