Thuật phân phối quảng cáo facebook - Phần 2

Ở phần 1 tôi đã nói rằng Facebook muốn giữ vững vị trí bá chủ về mạng xã hội trong mắt người dùng, cũng như quyền lực độc tôn đối với khách hàng quảng cáo, nó sẽ tìm cách, nâng cao, cải tiến giải thuật để phân phối nội dung thú vị đến người dùng, cũng như ngăn không cho bất cứ ai tiếp cận hết đối tượng tiềm năng để bảo vệ những người kinh doanh nhỏ.
Như vậy đối với người chạy quảng cáo đa phần mỗi nhóm quảng cáo với một ngân sách hàng ngày nào đó sẽ chỉ tiếp cận được một số lượng người tối đa nào đó, chứ ko vượt ra được, nếu bạn tiếp tục chạy quảng cáo nữa thì nó chỉ tiếp cận đối tượng cũ.
Đọc phần 2 này bạn sẽ có thể trả lời một số câu hỏi sau:
1. Khi quảng cáo của tôi không còn hiệu quả nữa, tôi phải làm sao?
2. Làm sao để tiếp cận khách hàng mới so với trước đây
Câu 1. Khi quảng cáo của tôi không còn hiệu quả nữa, tôi phải làm sao?
Quảng cáo của bạn chạy hiệu quả một thời gian đầu, nay ko còn hiệu quả nữa, hiểu theo nghĩa là: chỉ số chi phí bình luận chi phí tương tác trở nên đắt đỏ, thậm chí không có bình luận nào. Sẽ có 2 trường hợp:
• một là tần suất đã gần bằng 2
• Hai là tần suất vẫn <1.5
Với trường hợp tần suất gần bằng 2, nghĩa là quảng cáo của bạn bắt đầu lặp lại với đối tượng cũ chứ ko tiếp cận đối tượng mới, cách giải quyết là :
• Sửa đối tượng cho nhóm quảng cáo đó sao cho khác xa với đối tượng ban đầu. Như vậy Facebook sẽ phải tìm đối tượng khác cho bạn, hoặc
• Tạo một quảng cáo mới trong nhóm quảng cáo đó với nội dung mới, một quảng cáo mới sẽ được đánh giá lại với điểm số thu hút mới, trọng số tương tác mới. Nếu các chỉ số này đột phá nó có thể vượt qua “vòng luân hồi” của Facebook mà tiếp cận nhiều đối tượng hơn, nếu ko thì nó sẽ tiếp cận đối tượng cũ. Đối tượng cũ có thể không rung động với bài quảng cáo trước của bạn, thì có thể sẽ phủ phục với nội dung quảng cáo mới thứ 2 này. Nếu ko thì?
• Bỏ nhóm quảng cáo đó và chạy lại ở một nhóm quảng cáo khác trong cùng một chiến dịch. Nhóm mới sẽ tiếp cận đối tượng mới, và một ít đối tượng cũ, Do đó bạn nên theo dõi tần suất của cả chiến dịch. Nếu tần suất của nhóm chưa tới 2 nhưng tần suất chiến dịch đã tới 2 thì có thể quảng cáo sẽ bắt đầu chậm lại. Cách khác là
• Bỏ nhóm đó và chạy lại một nhóm ở chiến dịch mới.
Với trường hợp tần suất <1.5 nghĩa là quảng cáo ko hề lặp lại nhưng vẫn giảm hiệu quả. Đó có thể là nhóm đối tượng bạn chọn khá rộng và có đặc điểm khác nhau, nên thời gian đầu nó tiếp cận một số đối tượng loại này thì phản hồi tốt, sau đó tiếp cận đối tượng loại khác thì phản hồi ko tốt. Vẫn còn một nguyên nhân nữa là “bài viết đã cũ” vì Facebook ưu tiên cho bài viết mới hơn. Như vậy với trường hợp này bạn cần làm lại nôi dung hấp dẫn hơn.
2. Tôi đã chạy quảng cáo được một thời gian, và tôi phát hiện đối tượng tiếp cận phần nhiều là đối tượng cũ. Làm sao để tiếp cận khách hàng mới so với trước đây?
Có lẽ bạn cũng đã từng chạy nhóm mới ở chiến dịch mới nhiều lần rồi, nhưng vẫn phát hiện đối tượng tiếp cận mới không nhiều, có rất nhiều đối tượng cũ. Vậy phải làm sao?
• Tăng ngân sách hàng lên nhiều so với trước đây, nếu bạn là nhà giàu. Hoặc
• Hãy dùng chiến lược chia để trị mà tôi viết ở bài trước, chia nhỏ đối tượng ra sao cho số lượng đối tượng tiềm năng chỉ bằng rất nhỏ so với ban đầu (tối thiểu nên từ 30.000 trở lên nhé). Vì với một ngân sách hàng ngày cho trước, thí dụ khoảng 100-150k/ngày thì “vòng luân hồi” của Facebook sẽ nằm trong khoảng từ 30K người đến 60k người. Khi bạn giữ nguyên ngân sách hàng ngày mà lại chọn đối tượng hẹp thì số lượng người tiếp cận tối đa vẫn nằm trong khoảng từ 30K người đến 60k người. Giả sử lúc trước bạn chọn đối tượng dùng ios, Nay bạn chọn đối tượng dùng iphone 5. Như vậy 30k người xài ios chắc chắn sẽ có thành phần khác hẳn 30k người xài iphone 5.
• Còn cách nào khác ko? Hãy chạy.thử ở tài khoản Facebook khác!
Cách trên sẽ giúp bạn xử lý được trường hợp bị giới hạn đối tượng cho nhóm quảng cáo, có thể bài viết hơi khó hiểu, hãy đặt câu hỏi nếu bạn ko rõ.